DOANH NHÂN BÙI THỊ MỸ CẢNH: CHÂN DUNG VỀ MỘT NGƯỜI PHỤ NỮ THỜI ĐẠI

Dù trong vai trò là người dẫn dắt con tàu Long Beach Pearl lớn mạnh trong một thập kỷ hay người phụ nữ của gia đình thì nữ doanh nhân Bùi Thị Mỹ Cảnh cũng đã đặt mọi tâm huyết để hướng đến sự chu toàn một cách cân bằng và bền vững.

Thương hiệu Long Beach Pearl do chị sáng lập tính đến nay đã được tròn 10 năm và dành được nhiều thiện cảm từ người yêu trang sức ngọc trai trong và ngoài nước. Chị cảm thấy thế nào về chặng đường này?

Để xây dựng và duy trì một thương hiệu vững vàng trong 10 năm quả thực không phải là điều dễ dàng và gặp phải nhiều khó khăn. Ở thời điểm bắt đầu, ngọc trai vẫn mang hình ảnh in sâu vào tiềm thức của đa số người Việt là một loại trang sức quý giá chỉ dành riêng cho những dịp đặc biệt như lễ cưới hay chỉ được kết hợp với áo dài. Tập thể Long Beach Pearl đã nỗ lực trong nhiều năm để có nhiều hoạt động tiếp thị cũng như cho ra nhiều dòng sản phẩm nhằm thay đổi tư duy đó, khiến ngọc trai trở thành món trang sức phù hợp với nhiều độ tuổi, trang phục cũng như các dịp khác nhau, từ đi làm cho đến đi dạo phố, tiệc nhẹ lẫn tiệc trịnh trọng. Về mặt bộ máy và điều hành, Long Beach Pearl có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và sẵn sàng học hỏi, trong đó có những người đã gắn bó được 10 năm, được đào tạo bởi những chuyên gia quốc tế.

Nói chung, đó là cả một quá trình được góp sức bởi các anh chị em trong đại gia đình Long Beach Pearl để xây dựng hình ảnh một Long Beach Pearl với thiết kế và chất lượng trang sức ngọc trai hàng đầu Việt Nam.

doanh nhan la phu nu

Trong chặng đường đó, cột mốc nào làm chị luôn nhớ đến?

Tôi vẫn nhớ lúc thành lập showroom đầu tiên tại Phú Quốc với quy mô 2000m² trước khi ra đời các chi nhánh khác tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Đó là quãng thời gian khó khăn nhất khi tôi dành gần như toàn bộ thời gian và tâm huyết để lập ra các quy trình hoạt động và sản xuất trong ba năm đầu. Long Beach Pearl lúc này tựa như đứa con tinh thần mà tôi hiểu rõ và yêu thương hết mực từ khi ấp ủ cho đến lúc ra đời và lớn mạnh như hôm nay.

Hai năm đại dịch vừa qua đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến ngành thời trang nói chung và trang sức nói riêng. Chị và Long Beach Pearl đã vượt qua những khó khăn vì dịch bệnh như thế nào?

Khách hàng của Long Beach Pearl đến từ nội địa và quốc tế. Dịch bệnh xảy ra ngăn cản khách hàng từ nước ngoài đến để mua sắm cũng như khách hàng trong nước ngại chi tiêu cho thời trang, đặc biệt là trang sức. Với tôi, điều quan trọng lúc đó là phòng, chống dịch nên tôi đã tạm hoãn một số kế hoạch kinh doanh. Thay vào đó, tôi chú trọng quan tâm đến đời sống và sức khỏe của nhân viên cũng như tổ chức các hoạt động từ thiện và cứu trợ về mặt lương thực và dụng cụ y tế. Cho đến khi mọi thứ dần ổn định, tôi cùng toàn thể nhân viên mới bắt đầu gây dựng lại và may mắn thay, tình hình kinh doanh trở lại khả quan và ổn định dần, đồng nghĩa với đời sống nhân viên của tôi cũng trở nên tốt hơn.

Năm 2023 được dự đoán sẽ còn khó khăn hơn 2022. Chị có những chuẩn bị gì để có thể đương đầu với những khó khăn đó?

Từ quan sát trong những ngành nghề kinh doanh của mình, tôi cũng đã có những dự đoán về những khó khăn trong năm sau và cũng đã lên kế hoạch để vượt qua. Với Long Beach Pearl, điều quan trọng nhất là có thể hoạt động một cách ổn định để không ảnh hưởng nhiều đến nhân viên của mình. Tôi nghĩ dù sao đi nữa thì ít nhất chúng ta biết được điều chúng ta sắp đương đầu để có sự chuẩn bị, hơn là tình hình vượt ngoài dự đoán trong hai năm đại dịch vừa qua.

phu nu doanh nhan2

Thông thường, trong gia đình, người đàn ông sẽ là người gánh vác về kinh tế còn phụ nữ có vai trò chăm lo gia đình. Nhưng với những nữ doanh nhân như chị thì họ phải đảm nhiệm cả hai vai trò. Làm cách nào để chị có thể cân bằng giữa công việc và gia đình?

Thời gian đầu khi mới bắt đầu công việc kinh doanh, thú thực phần lớn thời gian của tôi đều tập trung cho công việc nhưng dần dần, tôi đã học cách để cân bằng với gia đình. Hiện tại, tôi dành 30% thời gian cho công việc vì hầu như các công ty của tôi cũng đã đi vào ổn định và tôi chỉ tham gia vào vai trò đưa ra chiến lược. Thời gian còn lại, tôi dành cho gia đình và bản thân.

Qua hai năm đại dịch, tôi cũng nhận ra quỹ thời gian của mình là hữu hạn và không nên chỉ mải mê chạy theo công việc. Vì vậy, để sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả, tôi lập kế hoạch công việc và thời gian cụ thể cho mọi thành viên trong gia đình, từ việc ăn uống, đi lại, học hành và vui chơi của các con, hay một khung giờ nhất định trong ngày để trò chuyện và tìm hiểu về cuộc sống của hai cháu đang du học. Ngay cả với bản thân tôi cũng luôn có kế hoạch cho mình, bất kể đi đâu và làm gì.

Ngày nay thông điệp về sự yêu thương bản thân dần trở nên phổ biến. Ngoài thời gian dành cho công việc và gia đình, chị có những hoạt động gì dành cho riêng mình?

Thực ra chỉ mới gần đây tôi mới có được một khoảng thời gian cho riêng mình. Đó là lúc tôi có thể làm những việc mình đã luôn muốn làm nhưng chưa có cơ hội như học nấu ăn, khiêu vũ hay xem phim và nghe giảng Phật Pháp. Dù chỉ dành ra hai tiếng trong một ngày thôi nhưng cũng đủ để tôi cảm thấy thư thái hơn sau một ngày bận rộn cũng như “sạc” lại năng lượng tốt cho ngày hôm sau. Nói cách khác, bây giờ tôi mới thực sự được hưởng thụ những thành quả của mình sau những năm tháng tập trung cho công việc.

Tết 2023 đang dần đến và đây cũng là cái tết “bình thường” đầu tiên sau hai cái tết giãn cách vì dịch bệnh. Chị có dự định gì đặc biệt cho cái tết này không?

Ngoài những hoạt động thường niên như thưởng tết cho nhân viên hay tặng quà cho bà con ở quê nhà của mình và người có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực tôi sinh sống, Tết năm nay của tôi cũng sẽ khác với mọi năm. Thay vì ăn tết ở nước ngoài như thường lệ, năm nay gia đình tôi đón hai cháu trai đang du học về ăn tết tại Tp HCM. Ngoài ra, đây cũng là dịp để tôi có thể đến thăm hỏi họ hàng và bạn bè, điều mà chúng ta gần như không làm được trong hai năm vừa qua. Thêm nữa, tôi cũng muốn Tết sắp tới vừa đủ nhưng đầm ấm vì năm vừa qua với nhiều người cũng có nhiều khó khăn.

bui thi my canh doanh nhan nu3

Mỗi dịp Tết cận kề thì cuộc tranh luận nên giữ hay bỏ Tết cổ truyền lại diễn ra. Quan điểm của chị về vấn đề này như thế nào?

Với tôi thì điều quan trọng nhất về Tết đó là dịp để mọi thành viên trong gia đình có thể quây quần bên nhau. Bản thân tôi là một người thích Tết. Khi bé, Tết được mong ngóng để được mặc đồ đẹp, được lì xì. Còn bây giờ, với tôi, Tết là quãng thời gian được chăm lo cho gia đình, nấu những món ăn ngon và quây quần bên người thân, cũng như được nghỉ ngơi, thư giãn tâm trí để có thể chuẩn bị bước vào một năm mới đầy năng lượng.

Cái Tết nào làm chị nhớ nhất?

Mọi năm, du lịch nước ngoài là lựa chọn mỗi dịp Tết của tôi và gia đình. Riêng cái Tết mùa dịch thì tôi phải ở lại trong nước, nhưng có lẽ đây lại là cái hay khi chúng ta có dịp để tụ họp, quan tâm đến nhau hơn, điều mà dường như chúng ta dễ bỏ lỡ. Tôi thực sự cảm thấy tinh thần của câu nói tình cảm quan trọng hơn vật chất trong quãng thời gian đó.

phu nu bui thi my canh4

Năm cũ qua đi và một năm mới sắp đến, chị có ấp ủ hay mong ước điều gì trong năm 2023?

Ước ao và mong muốn thì có lẽ ai cũng có thật nhiều, nhưng quan trọng nhất, với gia đình mình, tôi luôn mong ước các thành viên đều có nhiều sức khỏe và luôn đầm ấm. Về công việc, tôi mong muốn công ty của mình được phát triển hơn, cũng như khắc phục được những điều chưa tốt.

Đặc biệt, tôi đang ấp ủ kế hoạch đưa Long Beach Pearl ra thị trường quốc tế bắt đầu bằng việc tài trợ cho cuộc thi Hoa hậu Quốc tế tại Nhật Bản, thị trường vốn nổi tiếng với ngọc trai Akoya. Trong năm 2023, tôi có dự định tiến vào thị trường của Singapore và Úc, để không chỉ phát triển thương hiệu mà còn chứng minh chất lượng và thiết kế của trang sức ngọc trai Việt không hề thua kém thế giới.

Cám ơn chị về buổi trò chuyện hôm nay. Xin chúc chị thật nhiều sức khỏe và sớm đạt được những gì mình mong ước.

Chia sẻ
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Please enable JavaScript in your browser to complete this form.

Sự hài lòng của quý khách khi trải nghiệm website là niềm vui của chúng tôi. Những đánh giá của quý khách sẽ giúp Long Beach Pearl hoàn thiện và nâng tầm trải nghiệm về dịch vụ trong thời gian tới.

Quý khách đánh giá như thế nào khi mua hàng tại website Long Beach Pearl?

Lí do cho đánh giá của quý khách:

Long Beach Pearl mong nhận được góp ý chi tiết từ quý khách